Top 8 Ẩm thực Nhật Bản vào mùa Thu mà bạn nên thử

Top 8 Ẩm thực Nhật Bản vào mùa Thu mà bạn nên thử

Người ta thường bảo Mùa Thu là mùa thích hợp nhất để du lịch Nhật Bản. Thời tiết mát mẻ, phong cảnh mang màu sắc cam vàng đẹp mắt từ lá phong và đồ ăn cũng là một điểm thu hút không thể thiếu khi nhắc đến chủ đề này. 

Nét đẹp của Ẩm thực Nhật Bản 

Ẩm thực Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa Nhật Bản. Ẩm thực Nhật Bản gắn liền với thiên nhiên, lấy cảm hứng từ bốn mùa cũng như từ sự lựa chọn phong phú các nguyên liệu ăn được mà đất và biển ban tặng. 

Thông qua Nét đẹp của ẩm thực Nhật Bản, chúng ta sẽ có thể tìm hiểu về nhiều khía cạnh của Nhật Bản bao gồm khí hậu, cảnh quan, công nghệ và thậm chí cả giá trị cuộc sống cũng như tín ngưỡng tôn giáo của người dân Nhật Bản.

Nét đẹp của Ẩm thực Nhật Bản

Top 8 Ẩm thực Nhật Bản vào mùa Thu mà bạn nên thử

Đây quả là thời điểm lý tưởng để đến Nhật Bản ngắm cảnh và thử một số món ăn mùa thu của Nhật Bản. Sau đây chúng ta cùng nhìn qua 8 món ăn phổ biến thường được dùng nhất vào mùa thu.

Oden (おでん)

Oden là một loại món hầm trong ẩm thực Nhật Bản. Nó cũng được xem như là một loại món lẩu. Nước dùng dashi làm từ cá ngừ khô, tảo bẹ, nước tương, cùng nhiều thành phần gia vị khác đun sôi trong thời gian dài. 

Các loại oden bao gồm các loại chả cá, chikuwa nướng, cá viên, konjac, củ cải, khoai tây, trứng luộc và đậu phụ. Nguyên liệu trong oden và nước chấm sẽ khác nhau tùy theo vùng miền và từng hộ gia đình. Hiện nay, ngoài làm món ăn này tại nhà thì chúng ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này ở các cửa hàng tiện lợi bên Nhật.

Oden

Nấm Matsutake (松茸)

Vua mùa thu ở Nhật Bản chắc chắn là matsutake (松茸), một loại nấm chỉ có thể ăn vào thời điểm này trong năm. Matsutake thường được so sánh với nấm truffle vì hương vị đậm đà và mùi dễ chịu. Cũng vì giá cao. Mặc dù rất ngon nhưng Matsutake không thể được trồng nhân tạo nên số lượng rất ít và đó là lý do tại sao chúng rất quý và đắt tiền.

Nấm Matsutake có thể được dùng khi ăn với cơm, làm món hầm như món matsutake chawanmushi - Món Trứng hấp kết hợp cùng nấm matsutake hoặc cách đơn giản nhưng vẫn giữ độ ngon là nướng lên. Bạn cũng có thể xào và dùng chúng với cá và thịt. Tuy nhiên, hương vị sẽ không phù hợp nếu kết hợp với phô mai hoặc các sản phẩm từ sữa.

Nấm Matsutake

Lúa mới - Shinmai (新米) 

Shinmai hay lúa mới có nghĩa là đợt thu hoạch lúa đầu tiên vào mùa thu. Chúng được xem là có hương vị hoàn toàn khác so với lúa thu hoạch quanh năm. Gạo mới có độ ẩm hơn gạo cũ. Có vị dai, ngọt, giúp chúng ta dễ nếm được vị nguyên bản của gạo hơn. Chúng ta chỉ có thể ăn được hương vị này vào tháng 9 đến tháng 12. Shinmai được chế biến và đóng gói để bán trong cùng năm thu hoạch và không còn bán sau tháng 12.

Chúng ta có thể thưởng thức thưởng thức vị ngọt tự nhiên, cũng có thể thêm nguyên liệu như hạt dẻ hoặc nấm Matsutake vào cơm để tăng thêm hương vị tinh tế nhưng đậm đà.

Shinmai

Cá thu đao Thái Bình Dương - Sanma (さんま / サンマ / 秋刀魚)

Nếu bạn hỏi một người Nhật về những món ăn đặc trưng của mùa thu, một trong những điều đầu tiên người ta nghĩ đến là sanma.. Ở Nhật Bản cũng diễn ra rất nhiều lễ hội cá thu đao vào mùa thu hằng năm. Loại cá này thường được nướng cùng với một chút muối. Món ăn này được gọi là sanma no shioyaki (cá thu đao nướng muối). 

Hàm lượng chất béo thay đổi tùy theo thời điểm đánh bắt cá. Cá béo, chất lượng cao nhất được đánh bắt từ tháng 9 đến tháng 10 ngoài khơi bờ biển Sanriku và Boshu.

Cá thu đao nướng muối

Khoai lang nướng - Yakiimo (石焼き芋)

Yakiimo đơn giản là khoai lang nướng và có lẽ là món ăn nhẹ mùa thu phổ biến nhất ở Nhật Bản. Khoai lang được rang và bán ở nhiều nơi, từ các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản khoai lang cho đến các quầy hàng thực phẩm tại các lễ hội. Yakiimo thường được thưởng thức với một chút muối và đôi khi là bơ, nhưng cũng có những phiên bản kẹo được thưởng thức với rắc hạt vừng đen. 

Bạn có thể tìm thấy nhiều cách chế biến và hương vị khác nhau trên khắp Nhật Bản. Như ở đất liền phục vụ khoai lang có vỏ đỏ và ruột vàng trong khi khoai lang tím đặc biệt lại nổi tiếng ở Okinawa.

Yakiimoo

Hạt dẻ - Kuri (栗) 

Hạt dẻ thường được coi là loại hạt mùa đông được nướng trên lửa. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, hạt dẻ thường được thưởng thức nhiều hơn vào mùa thu và gắn liền với sự thay đổi màu sắc và tán lá mùa thu. Hương vị bơ, béo ngậy khiến món ăn này trở thành món ăn nhẹ phổ biến ở Nhật Bản. 

Hạt dẻ được thưởng thức đơn giản nhưng cũng có thể làm món tráng miệng thơm ngon như Kuri Manju- Bánh hạt dẻ. Cơm Kuri là món mặn mùa thu phổ biến và gợi lên cảm giác mùa thu đối với nhiều người Nhật.

Kuri Manju

Quả hồng - Kaki (柿)

Kaki, hay quả hồng, là món ăn không thể thiếu trong nhiều hộ gia đình Nhật Bản vào mùa thu. Là loại trái cây mùa thu, màu cam tươi của trái cây cũng gợi lên cảm giác về mùa thu. Hương vị của trái cây ngọt ngào và nhẹ nhàng nhưng độc đáo. Ở Nhật Bản, người ta thường thấy những loại trái cây này được bán làm quà tặng trong hộp lớn và ở nhiều hộ gia đình như một món ăn nhẹ để ăn. Kaki cũng có thể được ăn khô và ở một số vùng của Nhật Bản, bạn có thể thấy chúng được treo để phơi khô.

Có hai loại hồng chính là hachiya (có chất làm se) và fuyu (không có chất làm se). Hachiya trước khi chín hoàn toàn rất chua. Còn fuyu lại ăn chắc như táo. 

Quả hồng

Sake (酒)

Sake là một trong những món ăn đặc trưng của Nhật Bản. Rượu sake Hiyaoroshi và Akiagari là những đặc sản theo mùa được ủ vào mùa đông, thanh trùng và ủ trong suốt mùa xuân và mùa hè và sẵn sàng để tiêu thụ vào đúng mùa thu. Nếu bạn ở Nhật Bản vào mùa thu, bạn chắc chắn nên thử rượu sake Hiyaoroshi và Akiagari.

“Akiagari” thường có nghĩa là mẻ rượu sake mới nhất, được tung ra thị trường vào mùa thu năm đó. "Hiyaoroshi" xuất phát từ thời Edo và có nghĩa là "bán buôn rượu sake lạnh". Vào thời Edo, rượu sake phải được hâm nóng lại trước khi vận chuyển vào mùa hè để tránh bị hỏng, vào mùa thu rượu sake không cần phải hâm nóng lại nên nó được gọi là hiyaoroshi. 

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

Rượu sake Hiyaoroshi và Akiagari

Tổng kết

Trên đây là những món ăn thú vị, đặc trưng của mùa Thu Nhật Bản. Nếu có cơ hội đến Nhật Bản, các bạn hãy thưởng thức các món trên đây nhé.


← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI!

Luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn để có sản phẩm tốt nhất.

icon

Giao hàng nhanh chóng.

Miễn phí với đơn hàng trên 500,000 VND

icon

Chính sách bảo hành

Theo quy định, khuyến cáo của nhà sản xuất

icon

Hỗ trợ 24/7

Với các kênh chat, email & phone