Furoshiki - Truyền thống gói quà độc đáo từ Nhật Bản

Furoshiki - Truyền thống gói quà độc đáo từ Nhật Bản

Furoshiki là một loại khăn truyền thống của người Nhật được sử dụng để gói quà, bưng bê đồ vật hoặc trang trí. Đây là một phần của nền văn hóa Nhật Bản từ rất lâu đời và vẫn được sử dụng phổ biến ở nước này.

Giới thiệu về Furoshiki

Phong tục gói đồ trong những mảnh vải vuông và vận chuyển chúng có thể được tìm thấy trên khắp châu Á. Tuy nhiên, furoshiki như một phần của trang phục. Lựa chọn hoa văn và buộc chúng là một nét tinh tế của người Nhật.Ngoài ra, furoshiki vốn được dùng để gói những món đồ tình cảm và tặng quà cho nhau, còn được dùng như “bùa may mắn” 

Tại sao lại chọn Furoshiki để gói quà?

Gói quà bằng Furoshiki không chỉ giúp bạn tạo ra một món quà độc đáo và sang trọng, mà còn giúp giảm thiểu lượng rác thải sinh ra từ giấy bọc quà, có thể tái sử dụng.

Việc sử dụng Furoshiki cũng đem lại cho bạn những trải nghiệm mới mẻ đầy độc đáo và thú vị. Tạo sự chân thành từ bạn, khiến đối phương cũng có cảm giác bạn nghĩ đến họ. 

Tại sao lại chọn Furoshiki để gói quà?

Lịch sử hình thành Furoshiki

Vải quấn phẳng như furoshiki đã tồn tại từ thời cổ đại và được phát hiện tại nhiều di tích khác nhau. Vào khoảng thời Nara, nó được sử dụng để lưu trữ và được gọi là hiratsutsumi hoặc koromottsutsumi. 

Nguồn gốc của từ này bắt nguồn từ thời Muromachi, khi các lãnh chúa phong kiến ​​Kinshu sử dụng nhà tắm tên là Oyudono, họ bọc đồ đạc của mình trong một tấm vải có gia huy trên đó để không bị nhầm lẫn với quần áo của người khác.

Từ khoảng thời Genroku của thời Edo, việc bán furi của những người bán hàng rong đã trở nên phổ biến và nó cũng được sử dụng để bọc hành lý đã được phân loại của các thương gia và khách du lịch, xem nó như một phương tiện vận chuyển. 

Ngoài ra, khi việc đi du lịch trở nên lan rộng hơn, việc ngắm hoa anh đào cũng như các hoạt động ngắm cảnh khác trở nên phổ biến, mọi người có nhiều cơ hội ra ngoài và sử dụng furoshiki hơn.

Sau thời Minh Trị, furoshiki trở nên phổ biến rộng rãi trong dân chúng. Furoshiki không thể thiếu trong những dịp trang trọng như lễ đính hôn và viếng thăm đền thờ, trong công việc hoặc sử dụng như túi xách hàng ngày.

Lịch sử hình thành Furoshiki

Các loại vật liệu dùng trong Furoshiki

Trong Furoshiki, người ta sử dụng những chiếc khăn vải dày, mềm và bền. Có nhiều loại khăn được sử dụng trong Furoshiki nhưng thường dùng nhất là chiếc khăn vuông kích thước từ 50 đến 90 centimet.

Để gói quà, người ta còn sử dụng các loại dây ruy băng hoặc dây thừng mảnh để buộc chặt. Những loại dây này được lựa chọn sao cho phù hợp với chủ đề và kiểu gói quà.

Các mẫu Furoshiki khác nhau

Chất liệu dùng trong furoshiki

Furoshiki thường được làm từ các loại vải như bố, lụa, len hoặc vải bông. Mỗi loại vải có đặc điểm riêng, như độ bền, độ mềm mại và hình thức. 

Vải bố thường được sử dụng cho các đồ đạc nặng, trong khi vải lụa thích hợp cho việc đóng gói quà tặng cao cấp. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại vải có hoa văn độc đáo để tạo điểm nhấn và thể hiện cá nhân.

Hoa văn họa tiết furoshiki 

Furoshiki có nhiều hoa văn họa tiết độc đáo và đẹp mắt. Các họa tiết truyền thống thường liên quan đến thiên nhiên như hoa, cây cỏ và động vật.

Ngoài ra, cũng có các hoạ tiết trừu tượng và hiện đại phù hợp với thị hiếu hiện đại. Các hoa văn họa tiết furoshiki không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn thể hiện sự đa dạng và sự phong phú của văn hóa Nhật Bản.

Kích cỡ tiêu chuẩn của furoshiki

Kích thước của furoshiki sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng cũng như sở thích của người dùng, từ furoshiki cỡ nhỏ bỏ túi đến kích thước lớn hơn có thể dùng để bọc những món đồ lớn hơn như quần áo hoặc đồ gia dụng. 

Kích cỡ phổ biến nhất là 45cm x 45cm và 68cm x 68cm Một số furoshiki được thiết kế để linh hoạt và có thể sử dụng cho nhiều mục đích, trong khi một số khác được thiết kế cho những mục đích sử dụng cụ thể và chuyên biệt hơn. 

Hướng dẫn cách gói Furoshiki

Để gói Furoshiki, đầu tiên bạn cần xác định kích thước và hình dạng của đồ vật hoặc quà tặng. Sau đó, bạn có thể chọn loại khăn phù hợp với kích cỡ của đồ vật.

Furoshiki là một loại vải truyền thống của Nhật Bản được sử dụng để gói quà và vận chuyển đồ đạc. Với sự linh hoạt của vải, bạn có thể gói đồ với các cách khác nhau tùy vào kích thước và hình dáng của đồ vật. 

Hướng dẫn cách gói Furoshiki

Sau đây là các bước cơ bản để gói đồ bằng furoshiki:

Bước 1: Chọn loại vải

Chọn loại vải phù hợp với kích thước và trọng lượng của đồ vật. Vải nhỏ thì phù hợp cho việc gói quà, trong khi vải lớn có thể được sử dụng để gói cả vali.

Bước 2: Đặt đồ vật giữa tâm vải

Đặt đồ vật vào giữa tâm vải sao cho phần đỉnh của đồ vật nằm trên mặt vải.

Bước 3: Gập đỉnh vải

Gập đỉnh vải lại bao quanh đồ vật.

Bước 4: Gập khuyết vải

Gập khuyết vải (phần còn lại của vải) qua đỉnh của đồ vật. Nếu cần thiết, bạn có thể buộc một nút hoặc sử dụng một phụ kiện để giữ cho đồ vật được gói chặt.

Bước 5: Quấn hai bên

Quấn hai bên của vải lại với nhau, tạo thành một hoặc nhiều cuộn.

Hoàn thành

Kiểm tra xem đồ vật đã được gói chặt và an toàn.

Có những điều cần lưu ý khi sử dụng Furoshiki để gói quà không?

Khi sử dụng Furoshiki để gói quà, bạn nên chọn loại khăn phù hợp với đồ vật cần gói và chủ đề của quà tặng. 

Bạn cũng nên lựa chọn loại dây ruy băng hoặc dây thừng mảnh phù hợp để buộc chặt khăn. Ngoài ra, cần tránh sử dụng các loại khăn hoặc dây quá sức căng để tránh làm hỏng sản phẩm.

Hãy đến trải nghiệm gói Furoshiki tại cửa hàng Kaji

Kaji là một cửa hàng bán lẻ chuyên cung cấp các sản phẩm làm từ thiên nhiên tập trung đến làm đẹp và sức khỏe. Đa dạng các loại sản phẩm từ Nhật đến Việt. Tại Kaji, bạn có thể yêu cầu nhân viên gói sản phẩm thành quà theo phong cách Furoshiki. 

Đừng bỏ lỡ cơ hội mang tình yêu đến người nhận quà của bạn thông qua những sản phẩm chất lượng cùng với sự chân thành từ gói quà Furoshiki nhé.

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

Gói Furoshiki tại Kaji - Natural Home 

Kết luận

Furoshiki là một nghệ thuật gói quà theo phong cách Nhật Bản độc đáo và thú vị. Việc sử dụng Furoshiki không chỉ giúp trang trí cho sản phẩm một cách đẹp mắt mà còn giúp giảm thiểu lượng rác thải sinh ra từ giấy bọc quà. Hãy đến với cửa hàng Kaji để trải nghiệm về nghệ thuật gói quà Furoshiki.

 

 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI!

Luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn để có sản phẩm tốt nhất.

icon

Giao hàng nhanh chóng.

Miễn phí với đơn hàng trên 500,000 VND

icon

Chính sách bảo hành

Theo quy định, khuyến cáo của nhà sản xuất

icon

Hỗ trợ 24/7

Với các kênh chat, email & phone