Nét đẹp của Ẩm thực nhật bản

Nét đẹp của Ẩm thực nhật bản

Ẩm thực Nhật Bản là nền ẩm thực xuất xứ từ Nhật Bản. Nền Ẩm thực Nhật Bản không sử dụng quá nhiều gia vị mà thường chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên vốn có của món ăn. 

Nét đặc trưng văn hóa ẩm thực nhật bản

Cơm là món ăn chủ yếu trong ẩm thực Nhật Bản. Lúa mì và đậu nành được đưa vào sử dụng ngay chỉ sau lúa gạo. Đây đều là thực phẩm  được sử dụng chủ yếu trong ẩm thực Nhật Bản hiện nay. Vì yếu tố địa lý, nguồn nguyên liệu chính của Nhật Bản là hải sản.

Ẩm thực Nhật Bản được cho là rất tốt cho sức khỏe do người dân rất thích các món ăn làm kết hợp với rau củ, các loại đậu.Văn hóa ẩm thực Nhật Bản – Washoku đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Nét đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản

Lịch sử ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản chịu ảnh hưởng khá nhiều từ Hàn Quốc và Trung Quốc cách đây 2000 năm trước. 

Tôn giáo cũng là yếu tố quan trọng trong sự phát triển và hình thành của ẩm thực Nhật Bản. Đạo Phật trở thành tôn giáo chính của nước này vào thế kỷ thứ 6 và việc ăn thịt,cá đã bị cấm.Việc các sản phẩm thịt ít được dùng cũng dẫn đến việc giảm sử dụng gia vị.

Trong trường hợp không có thịt, cá được coi là nguồn protein chính vì Nhật Bản là một quốc đảo. Cá đã ảnh hưởng đến nhiều món ăn mang tính biểu tượng của Nhật Bản ngày nay.

Ở thế kỷ 15, sự tiến bộ và phát triển đã giúp rút ngắn quá trình lên men sushi xuống còn khoảng một đến hai tuần. Sushi do đó đã trở thành món ăn nhẹ phổ biến và món chính, kết hợp cá với cơm.

Cuối thời Edo (đầu thế kỷ 19), sushi không lên men đã được giới thiệu. Sushi vẫn được tiêu thụ có hoặc không có quá trình lên men cho đến thế kỷ 19 khi món sushi cuộn bằng tay và loại nigri được phát minh.

Vào năm 1872, dưới thời cai trị của Hoàng đế Meiji , người dân được phép ăn thịt ở nơi công cộng. Sau bữa tiệc năm mới này, người dân Nhật Bản bắt đầu tiêu thụ thịt trở lại.

Lịch sử hình thành của ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực nhật bản theo mùa

Nhật Bản là quốc gia có biểu hiện 4 mùa rõ rệt. Điều kiện này giúp tạo nên nét văn hóa theo mùa vô cùng thú vị, được áp dụng không chỉ trong ẩm thực mà kể cả những văn hóa nổi tiếng khác như trà đạo, lễ hội, trang phục.

Các loại Sushi bốn mùa

Món ăn mùa xuân Nhật Bản

Mùa xuân ở Nhật Bản chính là mùa hoa anh đào, mùa mà người dân Nhật Nhật sẽ cùng nhau đi ngắm hoa anh đào. Họ sẽ mang theo Bento tự làm đến các địa điểm cắm trại để vừa ngắm hoa, vừa thưởng thức món ăn. 

Thế nên dâu tây và các món ngọt mang chủ đề hoa anh đào chính là món ăn phổ biến ở Nhật Bản vào mùa xuân.

Bánh hoa anh đào

Món ăn mùa hè Nhật Bản

Ở Nhật Bản, mùa hè là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội. Tại những lễ hội này, yatai hoặc các quầy hàng bán đồ ăn cho những người tham gia lễ hội và đồ ăn lạnh, ướp lạnh rất phổ biến để giúp mọi người đánh tan cái nóng mùa hè. Đá bào và những lát dưa hấu tươi là những món ăn nhẹ ngon miệng phổ biến trong mùa này.

Ngoài ra, còn các món ăn phổ biến khác như mì Somen lạnh, mì Ramen lạnh, lươn nướng.

Món ăn mùa thu Nhật Bản

Cũng như mùa xuân, mọi người thường mang theo hộp cơm bento khi đi ra ngoài để ngắm lá mùa thu, những đồ ăn theo mùa cũng có sẵn trong những dịp đặc biệt, như lễ hội ngắm trăng, trong đó bánh gạo là món ăn được lựa chọn.

Các món ăn Nhật Bản phổ biến được phục vụ trong mùa thu là kẹo khoai lang, cơm hạt dẻ và matsutake chawanmushi, một món trứng mặn và nấm nổi tiếng với hương vị và mùi vị độc đáo.

Món ăn mùa đông Nhật Bản

Nabe hay “món Lẩu” rất phổ biến ở Nhật Bản vào mùa đông vì chúng giúp mọi người giữ ấm cơ thể lâu hơn. Nabe có thể ở dạng súp hoặc  trở thành món hầm. Chúng ta có thể có nhiều loại protein và hỗn hợp các loại rau, nguyên liệu theo mùa.

Lẩu Nabe

Ẩm thực nhật bản tại việt nam

Ẩm thực Việt - Nhật đều có những món khá tương đồng về phương thức chế biến… Như ở Việt Nam có món phở, bún, hủ tiếu,… thì người Nhật cũng có những món tương tự như mì ramen, soba, udon.

Ngày nay, ẩm thực của Nhật Bản ngày càng phổ biến ở Việt Nam như sushi, mì udon, thịt bò Kobe, trà xanh, Kitkat…thì các chuỗi nhà hàng, lễ hội cũng ngày một nhiều hơn. Theo thống kê của một số tài liệu, số lượng quán ăn nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam đã lên đến gần 1000 nhà hàng, tập trung chủ yếu ở những nơi dân cư đông, đời sống cao ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. 

Thậm chí hiện tại không cần đi đến nhà hàng hoặc Nhật Bản, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu những nguyên liệu, món ăn chính gốc thông qua các sàn giao dịch điện tử.

Xem thêm các bài khác về Nhật Bản tại đây.

Ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam

Tổng kết

Ẩm thực Nhật Bản mang những nét văn hóa vô cùng đặc trưng, không trộn lẫn với bất kỳ văn hóa nào khác. Người Nhật đã vận dụng những điều kiện địa lý, văn hóa  vốn có của mình để phát triển và hình thành nền ẩm thực phong phú và nổi tiếng như hiện nay.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI!

Luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn để có sản phẩm tốt nhất.

icon

Giao hàng nhanh chóng.

Miễn phí với đơn hàng trên 500,000 VND

icon

Chính sách bảo hành

Theo quy định, khuyến cáo của nhà sản xuất

icon

Hỗ trợ 24/7

Với các kênh chat, email & phone